Chào mừng bạn đến thăm Y KHOA VIỄN XỨ !

Thứ Sáu, 17 tháng 12, 2010

KHI BÀ NỘI TRỢ HAY ĐAU CỤC XƯƠNG CỔ TAY

    Một phụ nữ khoảng hơn 30 tuổi đến phòng khám than rằng mỗi khi bế con, giặt giũ nhiều thường bị đau cục xương cổ tay dữ dội. Một thời gian sau ngay trên chỗ đau xuất hiện một khối u nhỏ khá cứng, cô lo sợ nó là một khối u xương.

    Thật ra khám kỹ biết đó là viêm gân - bao gân dạng duỗi và khối u chỉ là một nang dịch, thường gọi là hội chứng De Quervain. Qua x-quang cho thấy không có khối u xương mà có khối nang dịch.

1. Viêm Gân, Bao Gân Dạng-Duỗi Là Gì ?
 VỊ TRÍ ĐAU CỦA BỆNH DE QUERVAIN

    Đó là tình trạng kích thích và sưng nề của gân duỗi ngón tay cá chạy dọc theo bờ ngoài của đáy ngón tay cái và vùng mũi trâm xương quay mà bệnh nhân nghĩ nhầm là cục xương cổ tay. Sự kích thích này sẽ làm cho các lớp bao chung quanh gân như bao hoạt dịch, bao xơ thay đổi hình dạng, to dầy hơn và làm cho gân khó di chuyển. Hậu quả là người bệnh cảm thấy căng đau  phía ngoài cổ tay gần gốc ngón tay cái khi cầm nắm mạnh hay khi vặn xoắn một vật nào đó, rõ nhất khi giặt giũ, vặn ốc vít. Viêm trong hội chứng này không có nghĩa là nhiễm trùng. 
2. Những Biểu Hiện Trên Lâm Sàng ?
 

 VỊ TRÍ GÂN DANG - DUỖI NẰM TRONG BAO GÂN VÙNG CỔ TAY
    Thường đau phía ngoài cổ tay gần gốc ngón tay cái là dấu hiệu chính, nó xuất hiện dần dần hay đột ngột. Bệnh nhân thường cảm thấy đau ở cổ tay và lan lên cẳng tay, càng cử động thì càng đau. Đôi khi bệnh nhân thấy sưng nề vùng mũi trâm quay và xuất hiện một khối u nhỏ , đó là khối u nang chứa chất hoạt dịch. Sụ kích thích có thể tác động lên một nhánh của dây thần kinh quay nằm ngay phí trên tạo ra tê một vùng da mặt lưng ngón tay cái và ngón tay trỏ. Sau cùng vì đau quá nên hoạt động của ngón tay cái có thể trở nên khó khăn. 

3. Ai Có Thể Bị Hội Chứng Này Và Cách Chữa Trị Ra Sao ?
    Nam hay nữ giới đều có thể bị hội chứng De Quervain nhưng thườn g gặp nhất là nữ trên 30 tuổi, hoạt động và va chạm thường xuyên vùng cổ tay. 

    Có 2 cách để chẩn đoán
  •     Đầu tiên là ấn một ngón tay lên vùng mũi trâm quay sẽ làm bệnh nhân đau nhiều. 

  •     Còn thử nghiệm Finkelstein để củng cố chẩn đoán lâm sàng thực hiện như sau: Bệnh nhân nắm các ngón tay lại với ngón tay cái đặt nằm trong các ngón tay khác. Bẻ gập cổ tay về phía ngón tay út sẽ tạo ra một cơn đau dữ dội. Với 2 cách thử trên đủ để xác định hội chứng De Quervain.
THỬ NGHIỆM FINKELSTEIN 
    Mục đích điều trị: Giảm viêm, chống kích thích và sưng nề để giảm đau:

  •     Nếu đau ít: mang nẹp bất động thẳng cổ tay, uống thuốc  kháng viêm và giảm đau.
  •     Nếu đau nhiều: điều trị tương tự như trên và tiêm thuốc kháng viêm corticoid vào vùng quanh gân - bao gân, thông thường tiêm 3 lần cách nhau 7 - 10 ngày. Không được tiêm loại kháng viêm có chứa Triamcinolone vì sẽ làm teo lõm da, hết sức cẩn thận phòng ngừa nhiễm trùng nơi tiêm chích.

  •     Nếu đau thật nhiều hoặc điều trị nội khoa không thuyên giảm phải nghĩ đến phẫu thuật mở bao gân để giảm sự kích thích, va chạm gây đau. Tuy nhiên rất hiếm khi phải phẫu thuật vì hầu hết bệnh nhân đáp ứng tốt đối với điều trị nội khoa.
4. Cần Lưu Ý Những Điều Gì ?
    Có vài trường hợp cũng gây ra các dấu hiệu tương tự hội chứng De Quervain nên có thể bị nhầm lẫn như chấn thương, gãy xương, khối u dây thần kinh...Do đó, cần khám bệnh chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị sớm, chính xác. 
 Bs Võ Văn Châu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét