Chào mừng bạn đến thăm Y KHOA VIỄN XỨ !

Thứ Sáu, 17 tháng 12, 2010

TENNIS ELBOW (ĐAU KHUỶU TAY CỦA NGƯỜI CHƠI TENNIS)

1. NGUYÊN NHÂN:
    Tennis elbow hầu hết xảy ra ở những bệnh nhân lứa tuổi từ 30 - 50 tuổi. Nó cũng có thể xảy ra ở bất cứ nhóm tuổi nào.
    Tennis elbow xảy ra ở 50% những người chơi các môn thể thao có vợt. Tuy nhiên hầu hết các bệnh nhân bị Tennis elbow lại không liên quan đến môn thể thao này. Và hầu hết không có tiền sử chấn thương trước khi triệu chứng xuất hiện.
 Vị trí và động tác có thể gây ra Tennis elbow

    Những bệnh nhân bị Tennis elbow thường do ảnh hưởng công việc hay các hoạt động lặp đi lặp lại hay việc sử dụng quá mức các cơ vùng cẳng tay. Một vài hoạt động dẫn đến viêm lồi cầu ngoài bao gồm:
  •  Các trò tiêu khiển: Tennis (groundstrokes), cầu lông, bóng quần, đấu kiếm
  •   Nghề nghiệp: Chặt thịt, hàn chì, thợ sơn, người nông dân sử dụng cái cào cuốc, thợ dệt...
    Có một số bệnh nhân bị Tennis elbow mà không do bất cứ hoạt động đặc biệt nào gây ra các triệu chứng đó.
2. TRIỆU CHỨNG:
    Bệnh nhân thường than phiền đau dữ dội kiểu rát bỏng phía ngoài khuỷu. Trong hầu hết các trường hợp  đau bắt đầu nhẹ và diễn tiến chậm . Nặng dần  trong vài tuần hay  vài tháng.
    Đau có thể nặng thêm khi ấn vào phía ngoài khuỷu hay khi cầm nắm hoặc nâng vật dụng. Đôi khi nâng những vật rất nhẹ như cuốn sách nhỏ, ly cà phê cũng có thể gây ra đau hay mỏi đáng kể.
    Trong những trường hợp nặng hơn đau có thể xuất hiện ngay cả khi vận động nhẹ nhàng  khớp khuỷu. Đau có thể lan xuống cẳng tay. 
3. CHẨN ĐOÁN:
    Việc chẩn đoán Tennis elbow bắt đầu bằng khai thác bệnh sử, tiền căn một cách chi tiết. 
    Khám có thể phát hiện:
  • Bệnh nhân đau khi thầy thuốc ấn trực tiếp lên cục xương phía ngoài khuỷu, hay đau dữ dội khi bảo bệnh nhân gập khủyu rồi đánh mạnh tay ra ngòai.
  •  Đau khi thầy thuốc bảo bạn duỗi cổ tay hay các ngón tay trong khi thầy thuốc giữ chặt lại.
    X-quang không cần thiết. Rất hiếm khi phải sử dụng cộng hưởng từ để tìm những tổn thương gân tại nơi bám của nó vào xương. 

3. ĐIỀU TRỊ:
a. Điều trị không phẫu thuật: 
    Trong hầu hết các trường hợp cần điều trị nội khoa thử trước khi điều trị phẫu thuật.
       - Giảm đau là mục đích chính trong bước đầu điều trị.
  •  Dừng ngay những hoạt động mà làm cho bạn đau: mang vác nặng, chơi thể thao, các công việc hàng ngày gây đau .
  •  Có thể trườm đá vùng phía ngoài khuỷu nếu đau nhiều.
  •  Có thể sử dụng thuốc giảm đau nhóm acetaminophen hay thuốc kháng viêm để làm giảm đau.
    Các dụng cụ chỉnh hình có thể giúp làm giảm các triệu chứng trong bệnh Tennis elbow. Bạn có thể sử dụng băng quấn giảm lực cơ hay nẹp cổ tay như hình vẽ. Những dụng cụ này làm giảm triệu chứng bằng cách làm giảm lực tác động của gân cơ vào chỗ bám của nó. 

                    vòng giảm lực                                        nẹp cổ tay

    Các triệu chứng giảm đáng kể trong vòng từ 4 đến 6 tuần.

    Nếu triệu chứng không cải thiện bước kế tiếp là tiêm thuốc chung quanh vùng lồi cầu ngoài của khuỷu, cách điều trị này sẽ làm giảm đau đáng kể. Tiêm làm 3 lần mỗi lần cách nhau 7 ngày đến 1 tháng. 


Bài tập căng cổ tay trong 
khi khớp khủyu duỗi

    Sau khi hết đau bước điều trị kế tiếp là tập vật lý trị liệu. Tập căng cơ và tăng tầm vận động và sức mạnh của các cơ vùng ảnh hưởng như hình vẽ bên. Việc tập vật lý trị liệu sẽ giúp bạn hết đau hòan tòan và chức năng khớp khủyu trở về bình thường. Việc điều trị không phẫu thuật thành công trong 85% đến 90% các bệnh nhân bị Tennis elbow. 


    b. Điều trị phẫu thuật:
    Điều trị phẫu thuật chỉ đặt ra chỉ ở những bệnh nhân mà triệu chứng đau không cải thiện ít nhất là 6 tháng điều trị không phẫu thuật.

    Điều trị phẫu thuật sử dụng một đường rạch da nhỏ vùng lồi cầu ngòai bóc tách nơi bám các cơ duỗi cẳng tay ra khỏi nơi bám của nó sau đó nạo sạch các mô vùng viêm, khoan 4 lỗ vào xương và dùng chỉ đính lại nơi bám của nhóm cơ này. Việc điều trị phẫu thuật có thể sử dụng phương pháp tê tại chỗ hay tê tùng nách và bệnh nhân sẽ xuất viện sớm sau đó. Ngày nay phương pháp phẫu thuật nội soi đã dần được áp dụng trong các trường hợp phẫu thuật này. Tuy nhiên cho đến hiện nay phương pháp mổ nội soi chưa có lợi điểm gì đáng kể so với phương pháp mổ hở thông thường.

\
Kỹ thuật điều trị phẫu thuật chứng Tennis elbow( viêm lồi cầu ngòai: lateral epicondylitis). A, Đường rạch da phía trên lồi cầu ngòai. B, Nâng phía xa nhóm cơ duỗi để bộc lộ khoang ngòai của khủyu. C, Nạo sạch hết các mô viêm phía dưới nơi bám của nhóm gân duỗi. D, Bóc hết lớp vỏ xương vùng lồi cầu ngòai. E, Khoan 2 đường hầm vùng chữ "V" vùng lồi cầu ngòai. F, Đính lại chỗ bám của nhóm gân duỗi vào vùng lồi cầu ngòai. G, Khâu tận tận 2  đầu cắt gân duỗi với nhau.
    Sau khi phẫu thuật bệnh nhân phải được làm nẹp bột cánh bàn tay và cho xuất viện. Cắt chỉ sau một tuần và bỏ nẹp bột. Bệnh nhân bắt đầu tập cử động nhẹ nhàng để không bị teo cơ, cứng khớp. Tập vận động mạnh dần sau mổ 2 tháng .

    Bạn có thể trở lại các họat động thường ngày hay chơi thể thao lại sau mổ 4 đến 6 tháng

    Một điều đáng lưu ý là trong số các bệnh nhân được phẫu thuật cũng chỉ có 90% bệnh nhân khỏi bệnh. 
 Bs Võ Văn Châu  

0 nhận xét:

Đăng nhận xét