Chào mừng bạn đến thăm Y KHOA VIỄN XỨ !

Thứ Sáu, 17 tháng 12, 2010

CHẨN ĐOÁN TỔN THƯƠNG MẠNG THẦN KINH CÁNH TAY

---------------------------------
   Sau khi tai nạn bệnh nhân bị liệt một phần của tay hoặc liệt hoàn toàn ở  bên tay bị va đập, nếu có gãy xương hay trật khớp thì có thêm biến dạng vùng vai hoặc cánh tay tương ứng.
   Tổn thương một phần thường liên quan đến 3 rễ thần kinh trên cao là C5, C6, C7; bệnh nhân bị liệt vận động vùng vai và vùng khuỷu, dấu hiệu chủ yếu là không thể dạng vai và gập khuỷu được. Nếu có tổn thương các rễ dưới thấp là C8 và D1 thì liệt vận động vùng cẳng tay, bàn tay, các ngón tay, dấu hiệu chủ yếu là không thể gập duỗi cổ tay và các ngón tay. Tổn thương hoàn toàn thì mất tất cả các  vận động và cảm giác của tay. Đôi khi có hội chứng Claude Bernard Horner gồm các dấu hiệu: co hẹp đồng tử, mắt hẹp lại, nhãn cầu thụt ra sau.
   Ngoài các dấu hiệu lâm sàng thì việc chẩn đoán còn phải dựa vào điện cơ (EMG), thử sức cơ, x-quang, hình ảnh cộng hưởng từ nhân (MRI)...
   Việc chẩn đoán liệt tùng thần kinh cánh tay thường tương đối dễ nhờ thăm khám lâm sàng và các thử nghiệm cận lâm sàng, tuy nhiên do có vài bệnh nhân thần kinh cơ có diễn biến phức tạp và trùng hợp ngẫu nhiên đồng thời với một chấn thương cho nên có thể gây ra chẩn đoán nhầm. Để loại trừ  các nhầm lẫn này thì việc theo dõi thường xuyên trước mổ là hết sức quan trọng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét